Thứ Sáu, 17 tháng 5, 2019

Sự thật iPhone bị chai pin sẽ làm giảm hiệu năng

Tại sao iPhone của tôi lại bị chậm? Vì sao sau khi nâng cấp iOS mới lại bị lag? là hai trong nhiều câu hỏi được người dùng đặt ra trên nhiều diễn đàn hay group Facebook. Và mới đây, câu chuyện giải mã iPhone bị chậm (giảm hiệu năng) sau một thời gian sử dụng dường như đã có lời giải đáp chính thức.
Toàn cảnh câu chuyện iPhone bị chai pin sẽ làm giảm hiệu năng
Gần 2 tuần trước, một tài khoản trên Reddit đã bắt đầu một chủ đề bàn luận với nội dung: Liệu có phải iPhone sẽ chậm đi nếu viên pin bị chai dần theo năm tháng? Và chủ đề này đã nhận được đến hơn 500 lượt bình luận với nhiều tài khoản cũng bảo rằng iPhone của họ bị chậm đi nhưng không biết có phải do pin hay không.
Tài khoản này đã đăng tải hình ảnh điểm số Geekbench của chiếc iPhone 6s anh đang sở hữu trước và sau khi thay pin. Trước khi thay điểm số đơn nhân kém tới gần 1.000 điểm sau khi pin mới được lắp vào máy.


Vì vậy để có được một kết luận chính xác nhất, tài khoản Reddit này đã nhờ đến Geekbench, và một kĩ thuật viên tại đây là ông John Poole đã sử dụng phương pháp đo lường để xác nhận xem có đúng là tuổi thọ của pin sẽ ảnh hưởng đến hiệu năng của iPhone hay không.
Kết quả là: Có. Tờ Telegraph cho biết ông Poole đã chia sẻ rằng: "Dường như đây là vấn đề nhiều người gặp phải, tình hình sẽ ngày càng tệ hơn nếu điện thoại (lẫn pin) đã được sử dụng trong một thời gian dài"."Tôi tin rằng Apple đã lập trình để giới hạn hiệu suất của máy khi viên pin đã có tuổi thọ." - Ông Poole chốt lại.
Khi những lời nhận định, bình luận đến được tai Apple. Họ đã không chọn cách im lặng mà đã nhanh chóng đưa ra lời giải đáp chính thức và được trang TheVerge thuật lại như sau:"Mục đích của chúng tôi là mang đến trải nghiệm tốt nhất cho các khách hàng của mình, điều này bao gồm cả đảm bảo về mặt hiệu năng lẫn kéo dài tuổi thọ của thiết bị.


Những viên pin Lithium-ion sẽ ngày càng giảm khả năng tích tụ nguồn năng lượng bên trong chúng sau một thời gian sử dụng, điều này có thể dễ đến tình trạng thiết bị có thể tự động tắt nguồn để tự bảo vệ các linh kiện điện tử của chúng.
Năm ngoái chúng tôi đã phát hành một tính năng mới cho iPhone 6, 6s và iPhone SE để chúng vẫn có thể hoạt động ổn định trong tình trạng tuổi thọ pin đã đạt tới giới hạn, ngăn chặn được tình trạng thiết bị đột ngột tắt nguồn".Và hiện tại chúng tôi đã đưa tính năng này lên iPhone 7 thông qua phiên bản iOS 11.2, và trong thời gian tới các sản phẩm khác cũng sẽ được áp dụng tính năng này.
Như vậy Appe đã thừa nhận rằng họ đã có tính năng cho phép iPhone giảm hiệu năng khi pin bị chai để vẫn mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng chứ không phải cố tình làm giảm để thúc giục chúng ta đi mua iPhone thế hệ mới. Sau này các mẫu iPhone khác cũng sẽ bị giảm hiệu năng cho tính năng Apple đã cài sẵn chứ không riêng gì iPhone 6, 6s và iPhone SE hay iPhone 7.
Giải pháp cải thiện hiệu năng iPhone cũ chai pin
Đó chính là thay pin. Nhưng làm sao để biết pin iPhone đã cần thay hay chưa? Nhiều trang báo đã góp ý với Apple rằng hãy thiết lập một tính năng cho phép thông báo về tình trạng pin trên iPhone. Khi pin cần thay, thông báo này sẽ xuất hiện để người dùng biết và đi thay.


Hiện tại phương pháp đơn giản nhất để kiểm tra sức khỏe của pin chính là các phần mềm kiểm tra có sẵn trên App Store. Bạn chỉ cần lên App Store và gõ: "Battery test", sau đó tải về để biết kết quả. Nếu dung lượng pin chỉ còn 80% so với ban đầu, lúc này bạn nên đi thay pin.
Nhưng thay ở đâu bây giờ?
Có nhiều cách cho chúng ta lựa chọn. Hiện tại ở Việt Nam thì có 3 cách phổ biến như sau:Tự mua pin về thay: Giá rẻ hơn, nhưng rất khó thay trừ khi bạn là thợ sửa iPhone. Vì vậy mình không khuyến khích cách này.

Thay ở cửa hàng uy tín: Nhiều cửa hàng chuyên bán iPhone có nhận thay pin cho khách, chúng ta có thể ngồi xem trực tiếp quá trình thay pin, giá thành thì tùy vào dòng iPhone của bạn, có thể dao động từ 200 đến 450 ngàn đồng. Nhưng pin ở đây là pin linh kiện loại tốt nhất.
Tham khảo thêm: thay màn hình iPhone, thay pin iPhone, thay mặt kính iPhone, thay vỏ iPhone

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét